Nothing to lose

Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Về thăm nhà cổ Hội An



Hội An được biết đến với các khu phố cổ lâu đời. Du khách đến Hội An không chỉ có cơ hội tham quan những công trình kiến trúc độc đáo mà còn được tìm hiểu nền văn hoá truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc.


Vào thế kỷ thứ 9,10, Hội An được biết đến với tên gọi Lâm Ấp Phố, là một trong những thương cảng phát triển nhất khu vực Đông Nam Á bấy giờ. Rất nhiều thuyền buôn từ các nước Ả Rập, Ba Tư, Trung Quốc đã cập bến Lâm Ấp. Đến thế kỷ 19, nhờ vào vị trí đường biển thuận lợi, Hội An đã đạt được sự hưng thịnh bậc nhất của một cảng thị sầm uất. Thời kỳ này là giai đoạn phát triển rực rỡ của nền kinh tế ở xứ Đàng Trong, dưới thời các chúa Nguyễn. Cho đến nay, Hội An vẫn còn lưu giữ những quần thể kiến trúc cổ xưa vô cùng đặc sắc.


Những ngôi nhà cổ Hội An là sự kết hợp hài hoà, giao thoa qua lại giữa các nền kiến trúc của nhiều quốc gia. Chính bởi nguồn gốc là một phố cảng, Hội An đã tiếp thu đa dạng nền văn hoá các nước, hình thành nên những phong cách nghệ thuật ấn tượng. Đến với Hội An, du khách dễ dàng nhận thấy những mái nhà nhỏ xinh nằm san sát nhau dọc các dãy phố hẹp. Nhà ở Hội An thường có dạng hình ống, cao từ 4m đến 8m, chiều sâu khoảng 10m đến 40m. Cấu trúc của một ngôi nhà được chia thành từng phần rất rõ ràng. Phía trước là hiên nhà, tiếp đến là gian nhà chính, nhà phụ, sân trong và vườn sau. Truyền thống lâu đời trong những nếp nhà xưa vẫn được người dân gìn giữ và bảo tồn cho đến ngày nay. Trong nhà phải có ba không gian riêng biệt, trong đó không gian thờ cúng phải tách bạch với không gian buôn bán và không gian sinh hoạt. Khu vực hiên sau nhà phải đảm bảo đón được ánh sáng mặt trời, như quan niệm của người xưa để hoà hợp đất trời và phong thuỷ. Phía trên là lớp mái hình máng đều có hệ thống cột gỗ chống đỡ với những hoa văn được chạm khắc cầu kỳ bởi bàn tay của những nghệ nhân tài hoa. Rất nhiều những ngôi nhà cổ có lịch sử trên mấy trăm năm, phong cách và kiểu bài trí nội thất vẫn còn mang dáng dấp của bản sắc Á Đông thuần tuý. Trong nhà treo nhiều hoành phi, câu đối, bàn nghế đều được làm bằng chất liệu gỗ xưa rất có giá trị và tính thẩm mỹ cao. Không ít ngôi nhà còn chịu ảnh hưởng của kiến trúc đền đài với mái ngói âm dương, được chạm trổ rồng phượng vô cùng tinh tế.


Một điểm hết sức đặc biệt khác hấp dẫn nhiều du khách là những con phố nhỏ hẹp uốn lượn ngoằn nghèo bên bờ sông Hoài tạo thành hình bàn cờ độc đáo. Dưới ánh chiều tà, những ngôi nhà nhỏ in bóng mình trên mặt nước xanh trong tựa như tranh vẽ. Du khách có thể đi thuyền dọc bờ sông, ngắm nhìn những mái nhà đượm màu rêu phong, ngủ yên trong không gian yên bình trầm mặc. 


Hội An tự hào là một trong những địa danh vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn vẻ đẹp thời gian qua bao biến động lịch sử. Hội An là sự kết tinh của giá trị nghệ thuật độc đáo và lối kiến trúc pha trộn giữa nhiều nền văn hoá. Phải đặt chân đến Hội An, du khách mới cảm nhận được hết nét xưa mộc mạc giữa sự thay đổi từng ngày của cuộc sống hiện đại .   



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét