Nothing to lose

Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Mùa sen Đồng Tháp Mười



Nếu bạn muốn thưởng sen quanh năm thì không nơi nào thích hợp bằng Đồng Tháp Mười.

Đồng Tháp Mười là một tỉnh miền Tây Nam Bộ, được bồi tụ phù sa bởi hai nhánh sông Tiền và sông Hậu. Đây được xem là vùng đồng chiêm trũng nhất nước ta. Cứ vào mùa nước nổi, Đồng Tháp Mười lại chìm ngập trong những cách đồng sen mênh mông, toả ngát hương trời. Du khách một lần đến đây đều không khỏi ngây ngất trước cảnh của bức tranh thiên nhiên đầy thơ mộng.

Sen là loài cây nhiệt đới và chịu nước. Có thể nói, đến Đồng Tháp, đâu đâu cũng thấy hoa sen khoe sắc. Nhiều nơi trong Đồng Tháp Mười như Mỹ Quý, Mỹ Đông, Láng Biển…chỉ trồng độc nhất cây sen. Để di chuyển được, bạn phải ngồi xuồng len lỏi qua những cánh đồng sen bạt ngàn, với tay ra là có thể chạm ngay vào những búp sen non mới nhú. Đứng giữa đầm sen, du khách thật sự choáng ngợp trước vẻ đẹp mê hồn nơi đây. Sen trắng, sen hồng chen chúc giữa những tán lá xanh tươi mát. Sớm tinh mơ, những giọt sương khuya còn đọng trên nụ hoa vừa chớm nở, chỉ chờ nắng lên để phô bày vẻ đẹp rạng ngời tinh khôi. Dưới cái nắng rực rỡ ngày hạ, những búp sen non đua nhau vươn khỏi mặt nước, khẽ lay động theo làn gió thoảng. Nụ hoa e ấp trong từng lớp cánh mỏng, vẫn còn nguyên dáng vẻ tinh khôi đằm thắm. Lá sen to tròn in bóng trên mặt nước, che kín cả một đầm sen rộng mênh mông. Chiều tà, đầm sen hiện lên một vẻ đẹp huyền ảo trong cái ráng chiều cuối ngày. Những đoá sen ửng hồng, lung linh trong sắc tím của vầng dương sắp tàn. Đi thuyền giữa đầm sen trong hương thơm dịu nhẹ phảng phất, du khách mới cảm nhận được vẻ đẹp tinh khiết, thoát tục như lạc vào cõi hư vô. Thế mới nói, hình ảnh hoa sen luôn tượng trưng cho vẻ đẹp cao quý, thánh thiện.

Sen đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Tháp Mười. Nghề trồng sen thu hoạch là hoạt động kinh tế chính ở đây. Sen là loại cây không những dễ trồng mà còn đem lại hiệu quả cao. Cánh sen và gương non có thể được sấy khô để làm trà. Riêng trà nhuỵ sen vàng pha nấu với nước mưa vốn là thức uống quý trong các dịp lễ lạt. Ngó sen, hạt sen còn là những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Chén chè sen ngọt lịm, bình trà thanh đạm còn ngát hương sen thơm không khỏi làm xao xuyến lòng du khách thập phương mỗi khi ghé đến đây. 



Về Đồng Tháp Mười, thưởng thức vẻ đẹp lộng lẫy của những cánh đồng sen rộng hút tầm mắt, du khách như tìm về không gian thiên nhiên yên bình và đầy chất thơ.

baobinh.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét