Nothing to lose

Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Độc đáo chợ Lùng Khấu Nhin



Lùng Khấu Nhin là một trong những xã vùng cao thuộc huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là nơi cư trú của các dân tộc Nùng, Dao, H’Mông…Đến với Lùng Khấu Nhin, du khách sẽ có cơ hội khám phá nét độc đáo và quyến rũ của những phiên chợ vùng cao.


Chợ phiên Lùng Khấu Nhin là một trong những phiên chợ cổ nổi tiếng, đặc trưng cho các phiên chợ Tây Bắc. Du khách đến đây có thể cảm nhận được nền văn hoá đa màu sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số miền núi. Nổi bật giữa không khí nhộn nhịp, tươi vui của phiên chợ là những trang phục thổ cẩm sặc sỡ, đa dạng giữa các nhóm. 


Trang phục truyền thống của người Nùng khá đơn giản, làm bằng chất liệu vải thô và thường không có hoạ tiết trang trí. Trái lại, phục trang của người Dao có nhiều màu sắc và đa dạng hơn. Trên trang phục có in nhiều hoa văn trang trí như hoa lá, động vật, chim muông…Người Dao thường dùng sáp ong để in hoa tiết lên vải, sau đó mới nhuộm màu lên trang phục. Phụ nữ Dao ăn mặc khá cầu kì gồm yếm, váy và quần. Trong khi đó, người H’Mông trồng lanh nên thường dệt vải lanh và thêu hoa văn lên trang phục của mình. Áo của người H’Mông rất độc đáo với kiểu xẻ ngực và nhiều mảnh vải màu ghép lại với nhau. Những chiếc váy thổ cẩm đầy hoạ tiết rực rỡ dưới ánh nắng mang những nét đặc trưng cho mỗi nhóm dân tộc là một trong những điểm độc đáo của những phiên chợ vùng cao. 


Chợ phiên chỉ họp vào một ngày nhất định trong tuần. Chính vì vậy, khung cảnh lúc nào cũng tấp nập, rộn ràng tiếng nói cười giòn giã…Khắp các ngõ chợ đều bày bán la liệt rau, củ, quả, vải vóc, vật dụng sinh hoạt…Ở đâu cũng thấy nhộn nhịp cảnh bán buôn. Xung quanh là những dãy hàng quán thực phẩm, đồ ăn. Du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn độc đáo ở chợ Lùng Khấu Nhin như bánh đúc, thắng cố, mèn mén, chè, rượu cất… Đây cũng là dịp để người ta trao đổi và tìm hiểu về nghề thủ công truyền thống. Các sản phẩm thủ công nối bật và được nhiều người ưa chuộng như đồ đan lát, mây tre, đồ trang sức, vòng cổ, vòng bạc, đồ đồng, giấy dó, giấy bản, ngói âm dương…Các sản phẩm này chủ yếu phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Bà con làm nghề thủ công vào những ngày nông nhàn bên cạnh công việc đồng áng. Người dân nơi đây vẫn sinh sống nhờ vào chăn nuôi và trồng cây lương thực là chính. Những ngày chợ phiên cũng diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, văn nghệ của người dân tộc thiểu số ở Lào Cai như chơi khèn lá, hát giao duyên, đánh đu, kéo co…


Chợ phiên Lùng Khấu Nhin là một bức tranh đa sắc màu, mang đậm bản sắc văn hoá của các dân tộc thiểu số vùng núi Bắc Bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét