Nothing to lose

Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Mộng mơ chiều vọng cảnh



Huế là cái tên in sâu trong lòng du khách không chỉ bởi vẻ đẹp cổ kính trầm mặc mà còn ở điệu buồn man mác trong từng đường nét.


Người ta nghĩ đến Huế với sông Hương, núi Ngự nhưng ít ai biết đến Vọng Cảnh, một trong những bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc, đặc trưng cho vẻ đẹp nên thơ của đất cố đô.
Nằm cách Ngự Bình không xa, đồi Vọng Cảnh dịu dàng nghiêng mình soi bóng trên dòng sông Hương thơ mộng. Đồi chỉ cao tầm 40m nhưng đứng trên đỉnh đồi, có thể nhìn ra toàn cảnh một vùng không gian bát ngát với mây trời và sóng nước. Xung quanh đồi là những gò đống nối tiếp nhau, nhìn từ xa trông như những chiếc chén úp xếp thẳng hàng. Ngay giữa lưng chừng đồi là những bụi cây mọc san sát, còn nghe rõ tiếng gió thổi vi vu qua những tán lá xanh. Xưa kia, khắp đồi Vọng Cảnh đâu đâu cũng thấy thông xanh thẳng tắp lự. Trải qua bao biến động lịch sử, những hàng thông thưa thớt dần. Thay vào đó là các cao điểm được dựng lên trong thời gian chiến tranh. Giờ đây, dạo quanh đồi vẫn còn thấy dấu tích của những lô cốt quân sự như để nhắc nhớ về một thời kỳ hào hùng của dân tộc. 


Bên dưới chân đồi, dòng Hương Giang vẫn êm đềm con sóng biếc. Vào những buổi chiều, ánh tà dương trải những vệt dài loang loáng trên mặt sông. Ngồi trên sườn đồi trông ra xa, con đò nhỏ lặng lẽ khua mái chèo tạo nên một bức tranh non nước hữu tình đầy thơ mộng. Cuối chân trời, sắc tím hoàng hôn như tô điểm thêm cho bức hoạ một điệu buồn man mác. Đứng trên Vọng Cảnh, toàn bộ Huế mơ như thu vào trong tầm mắt. Từ trên đồi có thể quan sát được nhiều di tích lịch sử và công trình kiến trúc đặc sắc của thành phố Huế. Ngay bên kia sông Hương là điện Hòn Chén, nơi gắn liền với nhiều giai thoại hấp dẫn. Cách đồi chỉ khoảng vài ba trăm mét là đền thờ, lăng tẩm nguy nga của các vua chúa Nguyễn. Xa xa, bóng thấp thoáng của những mái chùa cổ kính còn ẩn hiện giữa rừng cây mướt xanh. Chút đỏ vàng của những chùm hoa trang như điểm thêm cho cảnh sắc thiên nhiên đầy chất thơ. Huế vốn dĩ đã mang trong mình một nét trầm mặc mà không nơi nào có được.    


Có thể nói, đồi Vọng Cảnh là một bức tranh sơn thuỷ hữu tình, chốn dừng chân để tìm vể với không gian thiên nhiên rộng lớn. Vọng Cảnh, cái tên mang nhiều ý nghĩa đã nói lên biết bao tâm tình của người dân xứ Huế. Đồi Vọng Cảnh, nơi khơi nguồn cảm hứng cho những tác phẩm thi ca và nghệ thuật.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét