Nothing to lose

Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Khám phá không gian kiến trúc lăng Minh Mạng



Huế nổi tiếng với kho tàng các công trình kiến trúc đền đài và lăng tẩm, lôi cuốn không ít du khách cũng như các nhà mỹ thuật trong và ngoài nước.


Đất kinh đô xưa, Huế ngày nay là một trung tâm du lịch hấp dẫn của Việt Nam. Trong đó, các quần thể di sản văn hoá bao gồm chùa chiền, lăng mộ của các bậc đế vương vẫn còn nguyên giá trị lịch sử và văn hoá. Lăng tẩm Huế là một trong những thành tựu nổi bật nhất của nền kiến trúc Việt Nam. Một trong những công trình đặc sắc được nhiều người biết đến là lăng Minh Mạng.


Toạ lạc trên núi Cẩm Khê, cách trung tâm thành phố Huế 12km, lăng Minh Mạng được xem là lăng mộ vị vua thứ hai của triều Nguyễn với bố cục hoàn chỉnh nhất. Lăng được xây dựng vào năm 1840 và đã được công nhận là di sản thế giới. Toàn bộ khuôn viên rộng gần 28ha, nằm trên con đường Thần Đạo dài 700m với trên 40 công trình lớn nhỏ. Từ ngoài vào, các công trình kiến trúc được phân bố trên 3 trục song song với nhau. Mở đầu là Đại Hồng Môn rộng 12m với cổng tam quan tiểu biểu cho kiến trúc triều Nguyễn. Ngay sau cổng là sân chầu Bái đình được lát hoàn toàn bằng gạch Bát Tràng. Hai bên là các hàng tượng quan văn võ, ngựa voi được làm bằng đá cứng. Tiếp đến là Hiển Đức Môn, khu điện thờ chính của các vua chúa Nguyễn. Bên trong có Phùng Thần Sơn ở khu vực trung tâm, hai bên là tả hữu điện. Cuối cùng là Hoằng Trạch Môn ở phía sau điện thờ với không gian thoáng đạt của đất nước và mây trời. 


Cả công trình kiến trúc lăng Minh Mạng được thiết kế theo lối khép kín với các trục chính phụ và dung hoà với thiên nhiên. Chính vì vậy, lăng Minh Mạng được xem là một chỉnh thể có được sự cân bằng phong thuỷ. Địa thế lăng cực kỳ thuận lợi, trước mặt là ngã ba sông, sau lưng giáp núi Ngũ Phụng. Bố cục lăng cân đối, hội tụ các yếu tố đất và nước thành một thể thống nhất. 


Có thể thấy, lăng Minh Mạng đặc trưng cho nghệ thuật kiến trúc cổ. Công trình kết hợp tinh tế giữa sự khoẻ khoắn của đền đài đan xen những đường nét mềm mại của bức tranh sơn thuỷ hữu tình. Lăng Minh Mạng thể hiện sự hoà hợp con người với thiên nhiên theo đúng triết lý Phật giáo. Lăng mộ được bao bọc bởi những rừng thông xanh mát mang ý nghĩa sâu xa về thế giới nhân sinh quan của con người.


Lăng Minh Mạng là công trình kiến trúc tiêu biểu đậm chất Á đông, chứa đựng những giá trị tinh thần và tâm linh của người xưa.

baobinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét