Nothing to lose

Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Thung lũng sông Gâm



Sông Gâm hoang sơ mà dịu dàng tinh tế tạo nên một bức tranh non nước hữu tình, là nguồn cảm hứng của không biết bao nhiêu tao nhân mặc khách.


Xuất phát từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), sông Gâm trải dài hàng trăm cây số qua địa phận các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang để nhập vào cánh cung sông Lô Việt Nam. Có thể nói, sông Gâm là một trong những dòng sông kỳ thú và sống động nhất của vùng núi Đông Bắc. Vượt qua bao ghềnh đá và núi đồi cheo leo, sông Gâm trở về hiền hoà nằm bên chân dãy núi Pác Tạ hùng vĩ. Đây là quần thể núi đá cao nhất huyện Na Hang với 99 ngọn núi tựa thế voi phục. Vị trí này được xem là nút thắt cuối cùng của sông Gâm trước khi về hội tụ với dòng sông Cả. Bốn bề bao bọc bởi đá núi, sông Gâm như một giếng trời lồng lộng, in bóng những cánh rừng trùng điệp trên mặt nước xanh trong. Một bức tranh thuỷ mặc như hiện ra trước mắt, thêm vài nét chấm phá của mây bay giăng kín đại ngàn. Xa xa, chiếc thuyền nhỏ êm đềm theo dòng nước mênh mang, cảm xúc như lắng đọng dần giữa không gian rộng lớn, cao vợi. Có đến nơi đây, con người mới cảm nhận được hết vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên, đất trời.


Cũng chính bởi địa thế thuận lợi, sông Gâm được tạo hoá ưu đãi ban cho sự trù phú với đa dạng các loại sản vật cá, tôm…Tương truyền rằng, dọc bờ sông đã từng hình thành hàng trăm làng chài, chỉ chuyên đánh bắt cá để tiến vua. Nổi tiếng nhất là làng chài Phúc Ninh với những thợ thuyền được mệnh danh là các “cư dân rái cá”. Sông Gâm là nơi sinh sống của vô số các loài cá quý, nào dầm xanh, anh vũ, cá hoả…Hằng năm, chúng thường tìm đến các vách đá, hang sâu dưới lòng sông để đẻ trứng. Ngày nay, nghề đánh bắt cá trên sông Gâm vẫn được duy trì. Cứ vào đầu mùa thu, hàng chục ghe thuyền lại sẵn sàng vó lưới cho một chuyến hành trình trên sóng nước. Ngoài đánh bắt cá, người dân nơi đây còn sinh sống bằng nghề chèo đò ven sông. Vào mùa du lịch, khách du lịch từ khắp mọi nơi đến tham quan thích thú việc ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ, vừa thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên vừa nghe người dân địa phương kể những tích xưa gắn liền với mảnh đất thiêng liêng này. 


Sông Gâm mang âm hưởng núi rừng là một món quà vô giá mà thiên nhiên đã dành tặng cho con người. Đến với sông Gâm, du khách như được hoà mình với đất trời và cảnh sắc tuyệt đẹp làm say đắm lòng người.   



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét