Nothing to lose

Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Rạn Nam Ô - Đà Nẵng



Đà Nẵng là một địa danh nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp. Trong đó, Rạn Nam Ô được biết đến như kỳ quan san hô mà thiên nhiên đã ưu ái dành tặng cho Đà Nẵng.


Rạn Nam Ô nằm gần bãi biển Xuân Thiều, thuộc địa phận của quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Rạn có diện tích khoảng 2ha, bao gồm Rạn Cả và Rạn Con được phân cách bởi một con lạch rộng chừng 20m. Theo truyền thuyết, Rạn Nam Ô vốn là một chiếc đòn gánh gãy đôi, rơi từ trên trời xuống hạ giới mà hình thành nên Rạn Cả và Rạn Con vô cùng kỳ thú. Rạn Cả dài 300m với hàng lớp đá xếp chồng lên nhau tạo thành nhiều vũng nước sâu, có nơi lên tới 6m. Rạn Con nằm song song với Rạn Cả, gồm các dải đá ngầm phân bố dày đặc. Chính nhờ địa thế đặc thù, Rạn Nam Ô là một trong những rặng đá ngầm san hô đẹp nhất ở Đà Nẵng. Đây là nơi trú ngụ lý tưởng của vô số các loài sinh vật và tảo biển. Đến Nam Ô, du khách không chỉ thưởng ngoạn vẻ hoang sơ của biển mà còn có cơ hội khám phá thiên nhiên dưới lòng đại dương. Bạn sẽ tìm thấy những loài cá biển chỉ sống ở rạn san hô như cá nhồng, cá nhám, cá dò, cá ve…và rong biển bám đầy các vách đá. Có lẽ vì vậy mà Rạn Nam Ô đã trở thành một ngư trường đánh bắt trù phú của ngư dân nơi đây. 


Các làng chài ven biển hình thành từ lâu đời và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Ngày trời yên bể lặng, ngư dân lại giong thuyền ra khơi, lênh đênh giữa những con sóng cả. Đến mùa cá, một ngày có thể kéo được vài mẻ lưới đầy. Những khi biển động, dân chài lại trải mành trên bãi cát khâu vá cho kịp những chuyến đi tới. Hải sản bắt được ăn không hết sẽ được đem phơi khô hay tích trữ để bán cho mùa sau. Cực nhọc là thế nhưng một mùa đi biển bội thu cũng đủ cho ngư dân trang trải cuộc sống hàng ngày. Rạn Nam Ô quả là một món quà vô giá mà tạo hoá đã ban cho con người.


Những năm gần đây, Nam Ô còn phát triển mô hình du lịch sinh thái. Du khách đến đây ngoài tham quan, thám hiểm Rạn Nam Ô còn được tìm hiểu về đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân địa phương. Ngoài các làng chài ven biển với những nghề thủ công truyền thống, một số làng dân tộc ít người sinh sống trong vùng vẫn còn giữ được nét văn hoá độc đáo, hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét